วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ยังคงต่อเนื่องเรื่องการสอบสารพัดสอบ ผมได้ไปค้นเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบล่าสุด แต่เป็นคนละอันกับการสอบ A-NET ที่กำลังมีข่าวยุ่งๆอยู่ตอนนี้ในหน้าหนังสือพิมพ์ และจะถูกใช้เป็นปีสุดท้าย
โดยการสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปี 2553 ขอย้ำว่า 2553 หมายถึงอีกปีกว่าๆ ได้มีการแปลงรูปจาก A-NET ในอดีต มาเป็นแบบใหม่ในชื่อว่า GATและ PAT
เด็กๆ ม.5 ที่ต้องการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปีหน้า(2553) ต้องสมัครสอบ GAT/PAT กันไว้ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว(2551) เพื่อที่จะมีโอกาสเข้าสอบ ในปีนี้ (2552) โดยสมัครครั้งเดียว และกำหนดไปเลยว่าจะสอบกี่ครั้ง จากทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ตอนหลังเปี่ยนแปลงให้สามารถสมัครเพื่อสอบ ครั้งที่ 2 และ 3 ได้อีก สำหรับคนที่ไม่ได้สมัครครั้งแรกไว้
ผมอ่านแล้วก็มึนมากครับ ทำไมถึงได้สามารถคิดค้นนวัตกรรมได้ซับซ้อนขนาดนี้ แต่ยังไม่หมดครับ ยังมีรายละเอียดการให้ค่าน้ำหนัก แตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละคณะ โดยเอาคะแนน GPAX. GPA. O-NET มาใช้คิดค่าน้ำหนักด้วย
หมายเหตุ : ถ้าเป็นไปตามนี้ ก็หมายความว่าเด็กๆชั้นม.5 ในโรงเรียนทั่วไป ก็ได้สมัครสอบกันไปแล้ว เพื่อที่จะเข้าสอบครั้งแรกกันในช่วงเดือน มีนาคม 2552 ที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกัน กลุ่มคณะแพทยศาสตร์หลายมหาวิทยาลัย ก็บอกว่าไม่สนใจคะแนนการสอบ GAT/PAT แต่จะจัดสอบเอง
ผมไปหาข้อมูลมาจากเว็บไซด์ หนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง ลองอ่านรายละเอียดดูครับ
GAT และ PAT ระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย ปี 2553
เนื่องจากสำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยถึงการจัดสอบความถนัดทั่วไป (General Aptitude Test หรือ GAT) และความถนัดเฉพาะด้าน/วิชาการ (Professional Aptitude Test หรือ PAT) เพื่อใช้เป็นคะแนนในการนำไปสอบระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่นส์กลางว่า ตามที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติว่าการสอบแอดมิชชั่นส์ปี 2553 นั้นจะใช้สัดส่วนคะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น